Monday, January 25, 2016

5 vai trò thú vị trong ngành công nghiệp thời trang


Thế giới thời trang không chỉ xoay quanh nhà thiết kế, người mẫu và fashionista, mà còn có nhiều vị trí thiên về kinh doanh cho bạn trẻ cơ hội tìm hiểu và thử sức.

Chuyên gia phát triển sản phẩm

Nhiệm vụ chính của chuyên gia phát triển sản phẩm là biến những nét vẽ bay bổng thành các thiết kế có tính khả thi. Với hiểu biết đa chiều về thời trang và thị trường tiêu thụ, họ biết đâu là mẫu trang phục phù hợp với hình ảnh thương hiệu và đáp ứng nhu cầu người mua, từ đó giúp nhà thiết kế chọn chất liệu và tối ưu hóa bản vẽ cho quy trình cắt may tại xưởng.

Chuyên gia phát triển sản phẩm phải “chạy đa nhiệm” và tham gia vào hầu hết công đoạn, bao gồm hỗ trợ nhóm thiết kế hoàn thiện ý tưởng, thực hiện ý tưởng, sản xuất mẫu thử và định giá sản phẩm.

Để thành công trong ngành thời trang, đam mê phải đi kèm với kiến thức kinh doanh.
Để thành công trong ngành thời trang, đam mê phải đi kèm với kiến thức kinh doanh.

Quản lý sản xuất

Sau khi được đội ngũ thiết kế và chuyên gia phát triển sản phẩm duyệt, các bản vẽ cuối cùng của bộ sưu tập sẽ được chuyển sang cho quản lý sản xuất. Họ bắt đầu vạch ra một quy trình sản xuất tối ưu, làm việc trực tiếp với nhà cung cấp vật liệu, chọn lựa máy móc và nguồn thợ may lành nghề để làm nên những sản phẩm đạt chất lượng cao nhất.

Không chỉ nắm trong tay kiến thức nền tảng về kỹ thuật dệt may, quản lý sản xuất còn am tường hệ thống máy móc sản xuất phức tạp. Nhờ đó, họ có thể đảm bảo đưa những sản phẩm hoàn hảo đến tay các tín đồ thời trang; đồng thời hạn chế tối đa việc dư thừa, phung phí vải vóc, nguyên liệu trong quá trình cắt may.

Chuyên viên mua hàng

Là tín đồ thời trang, chắc hẳn bạn từng trầm trồ xuýt xoa vì chất liệu của một sản phẩm hay tự hỏi những chi tiết trang trí tinh xảo trên đó đến từ đâu. Đó chính là thành quả của các chuyên gia mua hàng, người giữ trách nhiệm tìm kiếm và thu mua loại chất liệu phù hợp cho yêu cầu của thiết kế.
Ở những công ty phân phối cho nhiều thương hiệu thời trang hay các hệ thống bán lẻ như Wal-mart, chuyên gia mua hàng còn đóng vai trò người đàm phán để đưa về cửa hàng của mình nhiều bộ sưu tập, sản phẩm thời trang đón đầu xu hướng.
Kiến thức thời trang và đầu óc chiến lược giúp bạn phát triển trong ngành công nghiệp này.
Kiến thức thời trang và đầu óc chiến lược giúp bạn phát triển trong ngành công nghiệp này.
Chuyên gia mua hàng giỏi thường có khả năng quan sát và dự đoán trước xu hướng để lên kế hoạch thu mua vải vóc, sản phẩm ngay từ mùa trước. Để rồi khi một xu hướng lên ngôi, thương hiệu của họ đã sẵn sàng tung ra loạt sản phẩm hot.

Chuyên gia bày trí (merchandising)

Những người yêu thích thời trang đều thú nhận rằng không ít lần bước vào cửa hiệu với dự định chỉ mua một món đồ nhưng cuối cùng thì lấy về nhiều hơn con số ấy. Để làm được điều đó, cửa hiệu thời trang ấy phải nhờ đến chuyên gia bày trí (merchandising). Nếu chuyên gia mua hàng là người chọn ra sản phẩm nào sẽ xuất hiện trong cửa tiệm, chuyên gia bày trí sẽ quyết định sản phẩm đó sẽ xuất hiện như thế nào.

Sử dụng hiểu biết về nguyên lý thị giác và tâm lý mua hàng, họ mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất khi bước vào cửa hiệu. Bằng cách chọn và sắp đặt các manocanh, nơi trưng bày bộ sưu tập mới, vị trí của bảng hiệu trong cửa hàng…, chuyên gia bày trí khiến khách hàng không thể ra về “tay không”.

Chuyên gia marketing

Các chuyên gia marketing là quân sư đằng sau những chiến dịch quảng bá tên tuổi, ra mắt sản phẩm hoành tráng của thương hiệu. Dù không trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, họ vẫn có hiểu biết sâu rộng về thời trang và đặc biệt nắm bắt tâm lý khách hàng, từ đó xây dựng nên hàng loạt chiến lược marketing thông minh, giúp thương hiệu chiếm một vị trí trong suy nghĩ của tín đồ thời trang trên toàn thế giới.



No comments:

Post a Comment